- Xăm hình mới - Sửa hình lỗi , hỏng - Xoá xăm bằg công nghệ mới nhất của nhật bản 100% không để lại sẹo �� Chi tiết liên hệ : thợ xăm Tiến Đạt Tiền châu - Phúc yên - Vĩnh phúc Hotline : 0979.883.166
Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015
Tiết lộ tư thế ngủ của người chồng yêu vợ
Tư thế ngủ của vợ chồng có thể nói lên nhiều điều khá thú vị về mối quan hệ của hai người.
Đây là 5 tư thế ngủ phổ biến của các cặp vợ chồng và mỗi tư thế lại có ý nghĩa khác nhau liên quan đến mối quan hệ tình cảm của hai người. Các bạn hãy thử cùng khám pha xem thông thường vợ chồng mình hay ngủ ra sao và nó nói lên điều gì về cuộc sống hôn nhân của mình nhé.
1. Tư thế úp thìa, chồng nằm sau ôm vợ
Miêu tả: người vợ sẽ nằm nghiêng, áp chặt lưng vào trong lòng của người chồng. Và để khẳng định thêm sự hòa quện, chồng sẽ vòng tay ra phía trước và nhẹ nhàng đặt lên phần eo của vợ
Ý nghĩa: Tư thế ngủ này cho thấy tình cảm gần gũi, thân mật, hạnh phúc của hai vợ chồng và cả hai đều muốn thể hiện tình yêu của mình và muốn được gần nhau. Ngoài ra, tư thế này còn cho thấy người chồng rất có trách nhiệm với gia đình, luôn muốn chăm sóc và bảo vệ vợ của mình. Ngược lại nếu bạn là người ôm chồng, bạn sẽ cho thấy mình là người có vai trò quan trọng trong cuộc sống hôn nhân.
Nhược điểm: Tư thế này chỉ thực sự đem lại cho đôi bên cảm giác ấm áp cho những ngày đông giá lạnh, nhưng trong ngày hè oi bức thì ít có cặp vợ chồng nào ngủ như vậy. Bởi mùa hè nóng nực này, không ai thích việc ôm ấp và để cho mùi mồ hôi ảnh hưởng đến không khí lãng mạn của hai người.


Tư thế ngủ này cho thấy tình cảm gần gũi, thân mật, hạnh phúc của hai vợ chồng và cả hai đều muốn thể hiện tình yêu của mình và muốn được gần nhau (Ảnh minh hóa)
2. Tư thế mặt đối mặt
Miêu tả: Hai vợ chồng nằm đối mặt và chạm vào nhau
Ý nghĩa: Tư thế ngủ này phản ánh sự thân mật, sự cần thiết về một cuộc trao đổi kết nối yêu thương trong cuộc đối thoại một với một khi hai vợ chồng cùng nói chuyện trên giường. Và chính nhờ những buổi đối thoại chân thật như vậy, vợ chồng sẽ hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn, và đương nhiên khi ấy tình cảm của hai người lại càng sâu đậm.
Nhược điểm: Cặp vợ chồng nào mà hay lo lắng về hơi thở của mình vào buổi sáng thì sẽ không chọn tư thế ngủ này bởi họ không muốn hít vào lượng không khí mà vợ/chồng mình thở ra.


Tư thế ngủ này phản ánh sự thân mật, sự cần thiết về một cuộc trao đổi kết nối yêu thương (Ảnh minh họa)
3. Tư thế ngủ lãng mạn
Miêu tả: Người đàn ông nằm ngửa mặt và người vợ nằm tựa đầu vào vai hoặc ngực chàng.
Ý nghĩa: Đây là tư thế phổ biến nhất ở những cặp mới cưới hay ở giai đoạn đầu của quan hệ tình cảm. Với vợ chồng, tư thế ngủ này cho thấy cuộc sống sau khi kết hôn của hai người bạn không hề thay đổi và dường như nó vẫn còn lãng mạn như thuở mới yêu. Tư thế ngủ này thể hiện tình cảm hết sức thân mật nhưng vẫn còn ẩn chứa một chút nhút nhát nên hai vợ chồng nằm không quá sát vào người nhau.
Quan trọng hơn, tư thế này còn nói lên rằng người đàn ông luôn sẵn sàng chăm sóc cho người phụ nữ của mình. Anh ấy luôn bảo vệ bạn không bao giờ bỏ rơi bạn khi bạn gặp khó khăn.


Đây là tư thế phổ biến nhất ở những cặp mới cưới hay ở giai đoạn đầu của quan hệ tình cảm (Ảnh minh họa)
Nhược điểm: Trong khi một số cặp đôi cảm thấy sự gắn kết khi lắng nghe được những âm thanh của nhịp tim của nhau thì không ít người lại thấy bị khó chịu. Họ cho rằng tiếng tim đập của đối phương làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình, cộng với việc nếu giữ tư thế này cả đêm, một trong hai người sẽ mỏi cổ, cánh tay và vai.
4. Tư thế ngủ quay lưng và chạm mông vào nhau
Miêu tả: hai người năm quay lưng vào nhau nhưng phần lưng và mông vẫn chạm nhau.
Ý nghĩa: Tư thế ngủ này thường xuất hiện ở các cặp đôi đã kết hôn nhiều năm và cả hai đều tin tưởng lẫn nhau. Tư thế này cho thấy bạn và người ấy có sự kết nối và thân mật. Chính vì sự gần gũi lâu năm, hai người sẵn sàng dành cho nhau quãng thời gian riêng tư khi cần thiết. Cặp đôi có tư thế ngủ này cực kỳ thoải mái trong các mối quan hệ.


Đây là tư thế phổ biến nhất ở những cặp mới cưới hay ở giai đoạn đầu của quan hệ tình cảm (Ảnh minh họa)
Nhược điểm: Nếu hai người không nằm quá xa nhau thì không có vấn đề gì lo ngại cả. Đôi lúc sẽ có sự xáo trộn khiến bạn bị tỉnh giấc tuy nhiên về cơ bản tư thế này là một trong những tư thế thoải mái nhất khi ngủ.
5. Nằm ngủ tách biệt, mỗi người một góc
Miêu tả: hai người nằm tách biệt nhau và có một khoảng cách lớn ở giữa
Ý nghĩa: Cả hai người đều thoải mái cả về thân thể và biết tôn trọng không gian riêng của mỗi người. Đây là tư thế ngủ hoàn hào nếu hai người không thích có sở thích khác nhau về nhiệt độ. Ví dụ một người thích ngủ trong trạng thái mát mẻ nhưng ngược lại người kia bắt buộc phải có chăn mới ngủ được.


Cả hai vợ chồng đều thoải mái cả về thân thể cũng như biết tôn trọng không gian riêng của mối người (Ảnh minh họa)
Nhược điểm: Tư thế này ngấm ngầm biểu hiện về sự thất vọng trong mối quan hệ và khoảng cách trong tình cảm vợ chồng hoặc hai người đang có xích mích với nhau.
Đây chỉ là thông tin tham khảo dành cho các cặp vợ chồng bởi lẽ không một ai có thể ngủ trong một tư thế cả đêm, thậm chí họ còn có thể nằm ngủ ở tất cả các tư thế. Chính vì vậy, bạn cũng không cần phải quá tin tưởng vào điều này miễn là hai bạn hạnh phúc khi nhìn thấy nhau mỗi sáng, đấy mới là điều quan trọng nhất.
1. Tư thế úp thìa, chồng nằm sau ôm vợ
Miêu tả: người vợ sẽ nằm nghiêng, áp chặt lưng vào trong lòng của người chồng. Và để khẳng định thêm sự hòa quện, chồng sẽ vòng tay ra phía trước và nhẹ nhàng đặt lên phần eo của vợ
Ý nghĩa: Tư thế ngủ này cho thấy tình cảm gần gũi, thân mật, hạnh phúc của hai vợ chồng và cả hai đều muốn thể hiện tình yêu của mình và muốn được gần nhau. Ngoài ra, tư thế này còn cho thấy người chồng rất có trách nhiệm với gia đình, luôn muốn chăm sóc và bảo vệ vợ của mình. Ngược lại nếu bạn là người ôm chồng, bạn sẽ cho thấy mình là người có vai trò quan trọng trong cuộc sống hôn nhân.
Nhược điểm: Tư thế này chỉ thực sự đem lại cho đôi bên cảm giác ấm áp cho những ngày đông giá lạnh, nhưng trong ngày hè oi bức thì ít có cặp vợ chồng nào ngủ như vậy. Bởi mùa hè nóng nực này, không ai thích việc ôm ấp và để cho mùi mồ hôi ảnh hưởng đến không khí lãng mạn của hai người.
Tư thế ngủ này cho thấy tình cảm gần gũi, thân mật, hạnh phúc của hai vợ chồng và cả hai đều muốn thể hiện tình yêu của mình và muốn được gần nhau (Ảnh minh hóa)
Miêu tả: Hai vợ chồng nằm đối mặt và chạm vào nhau
Ý nghĩa: Tư thế ngủ này phản ánh sự thân mật, sự cần thiết về một cuộc trao đổi kết nối yêu thương trong cuộc đối thoại một với một khi hai vợ chồng cùng nói chuyện trên giường. Và chính nhờ những buổi đối thoại chân thật như vậy, vợ chồng sẽ hiểu và thông cảm cho nhau nhiều hơn, và đương nhiên khi ấy tình cảm của hai người lại càng sâu đậm.
Nhược điểm: Cặp vợ chồng nào mà hay lo lắng về hơi thở của mình vào buổi sáng thì sẽ không chọn tư thế ngủ này bởi họ không muốn hít vào lượng không khí mà vợ/chồng mình thở ra.
Tư thế ngủ này phản ánh sự thân mật, sự cần thiết về một cuộc trao đổi kết nối yêu thương (Ảnh minh họa)
Miêu tả: Người đàn ông nằm ngửa mặt và người vợ nằm tựa đầu vào vai hoặc ngực chàng.
Ý nghĩa: Đây là tư thế phổ biến nhất ở những cặp mới cưới hay ở giai đoạn đầu của quan hệ tình cảm. Với vợ chồng, tư thế ngủ này cho thấy cuộc sống sau khi kết hôn của hai người bạn không hề thay đổi và dường như nó vẫn còn lãng mạn như thuở mới yêu. Tư thế ngủ này thể hiện tình cảm hết sức thân mật nhưng vẫn còn ẩn chứa một chút nhút nhát nên hai vợ chồng nằm không quá sát vào người nhau.
Quan trọng hơn, tư thế này còn nói lên rằng người đàn ông luôn sẵn sàng chăm sóc cho người phụ nữ của mình. Anh ấy luôn bảo vệ bạn không bao giờ bỏ rơi bạn khi bạn gặp khó khăn.
Đây là tư thế phổ biến nhất ở những cặp mới cưới hay ở giai đoạn đầu của quan hệ tình cảm (Ảnh minh họa)
4. Tư thế ngủ quay lưng và chạm mông vào nhau
Miêu tả: hai người năm quay lưng vào nhau nhưng phần lưng và mông vẫn chạm nhau.
Ý nghĩa: Tư thế ngủ này thường xuất hiện ở các cặp đôi đã kết hôn nhiều năm và cả hai đều tin tưởng lẫn nhau. Tư thế này cho thấy bạn và người ấy có sự kết nối và thân mật. Chính vì sự gần gũi lâu năm, hai người sẵn sàng dành cho nhau quãng thời gian riêng tư khi cần thiết. Cặp đôi có tư thế ngủ này cực kỳ thoải mái trong các mối quan hệ.
Đây là tư thế phổ biến nhất ở những cặp mới cưới hay ở giai đoạn đầu của quan hệ tình cảm (Ảnh minh họa)
5. Nằm ngủ tách biệt, mỗi người một góc
Miêu tả: hai người nằm tách biệt nhau và có một khoảng cách lớn ở giữa
Ý nghĩa: Cả hai người đều thoải mái cả về thân thể và biết tôn trọng không gian riêng của mỗi người. Đây là tư thế ngủ hoàn hào nếu hai người không thích có sở thích khác nhau về nhiệt độ. Ví dụ một người thích ngủ trong trạng thái mát mẻ nhưng ngược lại người kia bắt buộc phải có chăn mới ngủ được.
Cả hai vợ chồng đều thoải mái cả về thân thể cũng như biết tôn trọng không gian riêng của mối người (Ảnh minh họa)
Đây chỉ là thông tin tham khảo dành cho các cặp vợ chồng bởi lẽ không một ai có thể ngủ trong một tư thế cả đêm, thậm chí họ còn có thể nằm ngủ ở tất cả các tư thế. Chính vì vậy, bạn cũng không cần phải quá tin tưởng vào điều này miễn là hai bạn hạnh phúc khi nhìn thấy nhau mỗi sáng, đấy mới là điều quan trọng nhất.
“Sách ngôn tình kích thích bản năng, thỏa mãn tâm sinh lý như… ma túy”?
Trước đây, người ta “phàn nàn” rằng giới trẻ ngày càng không chịu đọc sách. Tỷ lệ sách trên đầu người ở Việt Nam quá thấp. Bây giờ, người ta lại “phàn nàn”, giới trẻ chỉ đọc rác ngôn tình- những cuốn “cố súy hiếp dâm” và là “truyện sex trá hình”… Tại sao?
Sách ngày càng là thứ… xa xỉ
Một khoảng thời gian dài, chuyện người Việt “lười” đọc sách (với tỷ lệ sách trên đầu người vào diện thấp trên thế giới) từng được xem là nỗi… hổ thẹn, và từng là đề tài “nóng” trên các diễn đàn. Có muôn vàn lý do được đưa ra để giải thích cho việc… “lười” đọc sách của người Việt. Trong số những người Việt “lười” đọc sách, rất đông giới trẻ được lấy ra như một ví dụ tiêu biểu. Người ta đặt ra nhiều câu hỏi, vì sao “bọn trẻ” bây giờ không chịu đọc sách, đặc biệt là những cuốn sách có giá trị.
Khi sách ngôn tình nở rộ, khi hàng loạt cuốn bị đình bản vì “cố súy hiếp dâm”, vì là “truyện sex trá hình”, dư luận lại được phen giật mình trước “văn hóa đọc” của một bộ phận không nhỏ giới trẻ bây giờ.
Đứng trước sự “bùng nổ” của dòng sách ngôn tình, của các tin lá cải, giật gân đăng nhan nhản khắp các website, các trang mạng xã hội, nhiều người lớn đã phải giật mình.
Trước câu hỏi, “Liệu có hay không “sự khủng hoảng” trong văn hóa đọc của một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt?”, nhà văn Trần Thị Trường phân tích, “Ngày nay, do sự khắc nghiệt của cường độ lao động nên dường như quỹ thời gian dành cho vui chơi giải trí của con người ngắn bớt đi, hoặc nói cách khác nó được chia ra cho nhiều loại hình giải trí khác nhau, khiến cho đọc sách là một thú vui bị đặt lên bàn lựa chọn. Không ít người chỉ coi sách là thứ giết thời gian chờ tầu xe, hoặc thỏa chí tò mò. Vì thế, sách mỏng, sách vui vẻ, sách có vẽ nhiều tranh hơn ngôn ngữ miêu tả được người đọc tìm đến”.
Theo nhà văn Trần Thị Trường, ““Chủ nghĩa nghe nhìn” lấn át thời gian, (mặt tích cực của “nghe nhìn” ai cũng biết, nhưng mặt trái của “nghe nhìn” là làm giảm khả năng tưởng tượng và hình dung) cho nên người ta thích nghe nhìn hơn là đọc sách vì đọc sách phải vận dụng trí tưởng tượng. Con người hiện đại không cần biết đến từ đâu, và sau này sẽ về đâu, sau hóa thân tro bụi sẽ là gì, tư duy triết học ấy khiến con người xơ cứng, những trí thức trẻ chỉ quan tâm đến “Ta làm gì để tồn tại? Có tên trên Google là một tồn tại dù đó là một thế giới ảo”, câu hỏi cũ không còn khiến con người hiện đại bận tâm. Số còn lại, không quan tâm đến tồn tại hay không tồn tại, sự có mặt của họ là ngẫu nhiên, họ ra đi không để lại dấu vết, thì họ cần gì phải tư duy, họ ăn, mặc, ngủ, hưởng thụ. Hưởng thụ của họ cũng đơn giản, họ tìm cái đơn giản để hưởng thụ. Có cung thì có cầu, những cái đơn giản ra đời mang danh văn hóa…”.
“Sách ngôn tình kích thích bản năng thấp, gây hiệu ứng thỏa mãn tâm sinh lý tức thì”
Việc giới trẻ “ồ ạt” đọc sách ngôn tình, nhà văn Trần Thị Trường cho rằng, “Khi bản lĩnh văn hóa yếu ớt, khi không tự mình thẩm định và đặt ra được thang giá trị thì con người rất hay nhầm lẫn và nảy sinh tính a dua, hùa theo số đông”.
“Từ một vài người, hay một vài dòng tin trên mạng nói về cuốn sách nào đó hay, thế là lao theo tìm đọc, có khi đọc được nửa chừng thì chán nhưng đã trót mua (việc này khiến cho người bán sách hoặc tác giả của nó tưởng là loại sách đó ăn khách). Lý do nữa khiến tuổi trẻ thích tiểu thuyết yêu đương sướt mướt, là vì nó dễ đọc, nó chẳng bắt người đọc phải tư duy nhiều, ngoài ra những ngôn ngữ dùng trong loại tiểu thuyết này nó kích thích phần bản năng thấp, gây hiệu ứng thỏa mãn tâm sinh lý tức thì ( nhưng giống như ma túy, rất có hại cho tương lai của bản thân người đó)”- Nhà văn Trần Thị Trường khẳng định.
Lao vào những cuốn sách “kích thích phần bản năng thấp” và có thể “gây hiệu ứng thỏa mãn tâm sinh lý tức thì”, sẽ không mang lại bất kỳ giá trị nào về mặt thẩm mỹ cũng như “nhân học” cho người đọc.
Và cũng giống như một loại ma túy, để “thoát” ra khỏi những thể loại sách như thế, sẽ không phải là chuyện dễ dàng.
Liệu có thể cai nghiện “ma túy ngôn tình”?
“Cấm” là… vô nghĩa
Một loạt sách ngôn tình có nội dung “cổ súy hiếp dâm”, “truyện sex trá hình”, “đồng tính nam”, “dung tục”… vừa bị đình bản. Không phải đến khi một loạt sách ngôn tình bị đình bản, người ta mới nhìn thấy sự “độc hại” của nó. Nhưng để tìm ra một giải pháp “cai nghiện” cho những “con nghiện ngôn tình” lại không phải là chuyện đơn giản.
Trước những loạt sách ngôn tình bị đình bản, một nhà văn đã chia sẻ: “Có rất nhiều thứ cấm chỉ để tạo ra sự yên tâm bên ngoài, hoặc chứng tỏ mình đang vào cuộc, trong khi chính việc cấm đó lại có tác dụng ngược. Nói thẳng ra là, với những gì bọn trẻ đang có trong tay, việc cấm loại sách nào đó là hoàn toàn không khả thi”. Theo nhà văn “Thay vì cấm, chúng ta hãy thảo luận với lớp trẻ để tìm xem thực sự họ thấy điều gì trong những cuốn sách ấy khiến họ đắm đuối? Biết họ thích gì, vì sao lại như vậy mới mong tìm ra cách để hướng dẫn họ, nếu sự hướng dẫn ấy là ích dụng”.
Cách cấm đoán xuất bản một vài cuốn ngôn tình “dung tục” không khiến cho sự “độc hại”, “nhảm nhí” của dòng sách ngôn tình giảm đi. Thậm chí, chỉ càng khiến những người “nghiện ngôn tình” tìm đến nhiều hơn.
“Hãy để họ tự trải nghiệm và tự lớn lên?”
Chia sẻ về hiện tượng đông đảo độc giả trẻ “lao vào” đọc sách ngôn tình và những thông tin giải trí “nhảm nhí” trên các mạng xã hội, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ từng nói, “Để phân tích cặn kẽ cho tất cả những vấn đề đặt ra, sẽ rất khó. Việc tại sao 9X bây giờ đọc sách ngôn tình, đọc văn học mạng? Mỗi người có một sở thích riêng. Mỗi người có “gu” đọc riêng. Không giải thích được. Và, không thể mang sở thích của mình ra để áp đặt cho người khác. Nói rộng ra ngoài chuyện đọc, thì ai cũng chỉ có thể lớn lên bằng chính những thành công hay sự vấp ngã của chính mình”.
Theo nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, dẫu nhìn thấy những vấn đề “độc hại” trong dòng sách ngôn tình- nhưng cũng không thể “ép buộc”, hay “định hướng” cho các độc giả trẻ hãy đọc những cuốn sách A, cuốn sách B, vì những cuốn ấy rất hay và bổ ích. Không thể mang sở thích của thế hệ trước để áp đặt vào thế hệ trẻ. Nhất và chuyện đọc!
Đặt ra một giải pháp khác cho việc “cai nghiện ngôn tình”, nhà văn Trần Thị Trường cho rằng: “Như đã nói sách kinh điển, hay sách thánh hiền, ai cũng ít nhất một lần nghe thấy, đó là sách hay sách cần cho con người trong bước đường trưởng thành nhân cách. Tuy nhiên, thời đại thay đổi thì ngôn ngữ thể hiện thay đổi cho nên người hiện đại phải rất có ý chí mới đọc được thứ ngôn ngữ không phải của thời đại mình. Đây là mối quan tâm lớn lao của những người sáng tạo. Làm thế nào thể hiến được những vấn đề rốt ráo của đời sống mà những cuốn sách kinh điển đã đặt ra bằng một ngôn ngữ mới? Nghệ thuật thứ 7 xuất hiện. Rất nhiều bộ phim hay (có giá trị, thu hút sự quan tâm, đọng lại trong trí óc con người) đã “nói”, có khi gấp đôi tác phẩm văn học gốc, tác động vào tiến trình phát triển văn hóa xã hội”.
Đưa điện ảnh ra như một giải pháp cho dòng sách kinh điển để có thể thu hút và “đọng lại trong tâm trí” độc giả trẻ, nhưng nhà văn Trần Thị Trường vẫn phải thừa nhận:“Tuy nhiên, những bộ phim thuộc hàng kinh điển (được xây dựng từ tác phẩm văn học hoặc từ kịch bản mới) dù có xuất sắc đến đâu vẫn không thể thay thế được văn học. Mỗi loại hình nghệ thuật (hội họa, kiến trúc, âm nhạc, văn học…) đều có giá trị riêng. Vì thế, tìm ngôn ngữ mới cho văn học, khả dĩ chuyển tải được những vấn đề rốt ráo của nhân loại, hấp dẫn được người đọc hiện nay ( và trong tương lai nó lại trở thành những cuốn sách kinh điển mới) là vấn đề “đau đầu” của mỗi nhà văn đương đại”.
Việc để dòng sách ngôn tình Trung Quốc ngập tràn thị trường, lôi kéo độc giả trẻ trong những “cơn nghiện ngôn tình” còn đặt ra vấn đề về trách nhiệm của các nhà văn đương đại. Tại sao không thể có được những cuốn sách “made in Vietnam” có thể “đánh bật” mọi cuốn sách ngôn tình Trung Quốc ra khỏi thị trường?
Nhà văn Trần Thị Trường hy vọng, xã hội và cả văn hóa đọc của giới trẻ đang trải qua những “cơn đau” lớn.
Và, “kinh nghiệm cho thấy, các cơn đau lớn có thể sản sinh ra tác phẩm lớn”.
Liệu, chúng ta có thể hy vọng?
Nông thôn “ô nhiễm” văn hóa trầm trọng vì tệ... nói tục, nói bậy
- Bí ẩn sau những bức họa lừa thị giác của danh họa người Hà Lan
- Đắm mình vào dòng sông trong xanh, đẹp ngỡ chốn tiên cảnh
- Ngắm nghệ thuật xăm độc đáo của bậc thầy xăm vĩ đại nhất Nhật Bản
- NSƯT Phi Điểu nén đau thương lo tang cho nhạc sĩ Phan Nhân
- Di sản thế giới Vạn Lý Trường Thành đang dần "biến mất"
Ứng xử thiếu văn hóa, trong đó có nói tục, nói bậy không chỉ là vấn đề nóng bỏng ở các đô thị, thành phố lớn hiện nay. Nhìn về nông thôn, tình trạng nói “bẩn” cũng đang ở mức báo động đỏ, tới mức “ô nhiễm”, bởi người nói tục đa phần là lớp trẻ-thế hệ tương lai gìn giữ nếp xóm làng.
Ở nông thôn thời xưa, người ta nói năng không dùng những lời lẽ trau chuốt bóng bẩy như chốn thị thành, mà thường “ăn cục, nói hòn”. Thế nhưng đó không phải là những lời tục tĩu...
Nói tục đầy đường...
Nhà nghiên cứu văn hóa Vương Trí Nhàn trong nhiều nghiên cứu về văn hóa nông thôn đã cho thấy: “Nông thôn chính là cái nôi của văn hóa Việt, kho tàng tục ngữ, ca dao, dân ca đã minh chứng điều đó. Tất cả những cái hay, cái đẹp, cái tinh túy nhất của văn hóa Việt đều bắt nguồn từ nông thôn mà ra. Cái nếp nhà, tình làng nghĩa xóm cũng là sản phẩm của văn hóa làng”.
Tình làng nghĩa xóm - nét đẹp của văn hóa, đời sống nông thôn đang đối mặt nhiều nguy cơ rạn nứt, đổ vỡ... Ảnh chụp tại làng Thổ Hà, xã Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang. Ảnh: Hữu Thọ
Nông thôn ngày xưa ra đường gặp nhau là chào hỏi ríu rít, trẻ con khoanh tay khi gặp người già, tối lửa tắt đèn hàng xóm có nhau... Thế nhưng hôm nay, về các làng quê, cái tình làng đã phai đi nhiều lắm, trẻ em, người lớn nói tục đầy đường, ở đâu cũng gặp. Ông Trần Trọng Thu – Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho hay: Trước đây nông thôn có tồn tại tiếng chửi, có khi là cả “bài chửi” của những bà bị mất trộm con gà, con vịt… thường xuyên xảy ra ở các ngõ xóm.
Trẻ con khi đó cũng nghe, còn chạy theo cười đùa nhưng dường như không bị ảnh hưởng, cũng không bắt chước theo. Còn thực tế lời ăn tiếng nói nông thôn hiện nay thật là đáng buồn, vì nói tục nói bậy đã trở thành căn bệnh nan y diễn ra nhiều nơi, nhiều người nói và nói bất kể tình huống nào”.
Đến những nơi công cộng của nông thôn hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp những tình huống ứng xử thiếu văn hóa, trong đó có nói tục nhiều không kể hết. Chị Vũ Thị Miến (Khu 8, Hải Hòa, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) thường xuyên ra chợ Ba mua đồ nấu ăn. Tuy nhiên, thời gian gần đây đi chợ, chị thường tránh xa gian hàng bán thịt vì từng một phen “ngậm quả đắng”.
Chị Miến bức xúc: “Lúc trước đi chợ, mình mua phải thịt ôi ở hàng bán thịt lợn. Ngày hôm sau, khi ra chợ nói nhỏ với người bán hàng liền bị bà chủ mắng chửi như tát nước, toàn lời tục tĩu vào mặt trước bao nhiêu người. Mình chẳng thèm đôi co với bà bán thịt làm gì và từ sau đó mình “cạch mặt” hàng thịt của bà ấy”.
Đằng sau những câu nói tục, nói bậy dẫn đến sự hiểu nhầm trong đời sống nhân dân, và làm rạn nứt tình làng nghĩa xóm, khiến tình cảm con người đi xuống là điều không thể tránh khỏi. Mỗi lần ông Nguyễn Văn Tôn uống rượu say về nhà là một lần người dân làng trên xóm dưới thôn Quang Rực (Hồng Phong, Ninh Giang) lại được nghe tiếng chửi bới, nhiếc móc đầy tục tĩu của ông đổ lên đầu cho vợ con. Từ sau khi con trai, con dâu dọn ra ở riêng, gia đình mới có được cuộc sống tạm thời yên ổn. “Biết tính của chồng, mỗi lần ông ấy say, tôi đều chạy sang nhà hàng xóm lánh nạn. Đợi đến khi ông ấy không mắng chửi tôi mới dám trở về nhà”- bà Nguyễn Thị Lanh, vợ ông Tôn chia sẻ.
Lo lắng cho thế hệ trẻ
Quan điểm
Nội dung lời lẽ tục tĩu thường liên quan đến chuyện làm tình, bộ phận kín và liên quan đến những cái thấp hèn, hoặc mượn hình ảnh của con vật. Thông qua cách ví von, so sánh như vậy nó có tác dụng của sự chữa lành, những ẩn ức, khó khăn khi đi bằng con đường “chính đạo” không được. Vì vậy, nói tục nhiều sẽ hình thành thói quen có thể gọi là: “Ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm và nói tục quen môi.
Vì sao nông thôn có tình trạng “ô nhiễm” văn hóa trầm trọng như thế? Trao đổi với phóng viên NTNN, nhà văn, TS Phạm Việt Long cho rằng: “Nông thôn Việt Nam xưa gồm nhiều làng với tổ chức xã hội khá khép kín, do đó khá bảo thủ, khó tiếp thu cái mới nhưng cũng khó bị tha hóa hơn bây giờ. Bây giờ, người của làng ra thành phố làm ăn, đem về làng cái văn minh và cả cái tiêu cực của thành thị. Phương tiện truyền thông phát triển, sự tiếp thu theo hướng tích cực và tiêu cực của người nông dân đối với văn hóa bên ngoài mạnh mẽ hơn xưa rất nhiều. Quá trình đô thị hóa nông thôn tác động toàn diện vào cấu trúc làng xã, vào đời sống nông dân, trong đó có nhiều tác động tiêu cực về lối sống, nếp sống, lời ăn tiếng nói...”.
Nhìn ở góc độ khác, thực trạng nhiều người lớn tuổi không gương mẫu trong cách ăn nói và trong văn hóa ứng xử không chừng sẽ trở thành “tai họa” đối với thế hệ trẻ. Chuyên gia tâm lý Lê Toàn phân tích: Trẻ em sẽ sống thế nào trong một môi trường có bố mẹ suốt ngày văng tục? Khi mà tục tĩu ở khía cạnh khác là sự nguyền rủa -là trạng thái cao của sự cay đắng. Có bố mẹ vẫn nói: “Mày chết đi cho rồi”. Chứng tỏ bố mẹ có rất nhiều sự bất mãn, không mong đợi ở con cái. Điều đó sẽ làm tổn thương, đau đớn tâm hồn trẻ từ khi còn nhỏ
Giả dạng nhắn tin thử lòng bạn trai, anh đã phản bội tôi để đến với tình ảo
Nhận được tin nhắn chia tay của bạn trai, tôi đã cười bởi chính tôi là người đã giả dạng nhắn tin thử lòng anh, nhưng không ngờ anh phản bội tôi để đến với tình ảo.
Tôi 24 tuổi, còn anh 28 tuổi, cả hai đều đã đi làm và có công việc ổn định. Tôi và anh dự định cuối năm nay sẽ kết hôn, tình cảm của cả hai đều khá tốt đẹp. Chúng tôi thường hay đi chơi cùng nhau, đôi khi là những chuyến đi xa, cũng có lúc là những nơi gần. Bạn bè tôi bảo chúng tôi đúng là một cặp trời sinh vì cả hai nhìn rất đẹp đôi.
Bạn trai tôi có ngoại hình khá ưa nhìn tính anh lại hiền lành nên được nhiều cô gái để ý mà tính tôi lại rất hay ghen nên nhiều lúc tôi cũng phát mệt vì phải “canh chừng” những cô gái khác tán tỉnh anh. Anh vốn hiền lành lại hay cả nể, có những cô gái bám dai dẳng nhưng anh chỉ nhẹ nhàng từ chối chứ không thẳng thừng như tôi. Chính tôi đã phải gọi điện chửi thẳng vào mặt mấy người vì họ cố tình không buông tha bạn trai tôi. Nhiều lúc hai chúng tôi hay cãi vã về chuyện này và đã mấy lần tôi dọa chia tay anh.
Rồi sau chuyến về nhà anh để ra mắt, anh đã thay đổi không bao giờ nói chuyện với mấy cô gái kia nữa. Tôi lại cảm thấy nghi ngờ, giá anh cứ như ngày trước thì tôi lại không thắc mắc gì, nhưng giờ anh tỏ ra đứng đắn hơn thì tôi lại lo lắng rằng có lẽ anh thay đổi. Tôi quyết định sẽ thử lòng anh.
Tôi mua một cái sim lạ và giả dạng một cô gái khác nhắn tin cho anh, ban đầu tôi giả vờ nhầm số rồi thỉnh thoảng trò chuyện với anh. Anh tỏ ra kiên quyết không muốn nói chuyện dù tôi đã nhắn tin hỏi han rất nhiều. Nhưng tôi không nản chí tiếp tục hỏi thăm và chúc anh những lời chúc tốt lành mà không cần anh phải hồi đáp lại. Khoảng hơn một tháng kiên trì thì anh bắt đầu hỏi lại: “Nói một mình như thế, bạn không thấy chán sao?”, tôi thấy cá đã cắn câu nên chỉ nhắn tin lại nói đại ý: Tôi không phải cố tình cưa cẩm anh mà chỉ muốn làm bạn vì tôi đã có người yêu rồi. Không ngờ chiêu đó đơn giản mà hiệu quả, anh “cắn câu” thật.
Giả dạng nhắn tin thử lòng bạn trai, anh đã phản bội tôi để đến với tình ảo (ảnh minh họa)
Dù rất buồn khi anh đã nhắn tin cho cái sim lạ kia, nhưng tôi vẫn phải cười nói như không có biểu hiện gì, quyết tâm tiếp tục thử lòng bạn trai tôi. Tôi tạo dựng cho tình ảo của anh một cái mác rất đẹp đẽ, là con gái nhà tử tế, có gia thế, xinh đẹp, có bạn trai nhưng tình cảm đang lung lay và muốn tìm người để giãi bày tâm sự. Anh vốn dễ tin nên chẳng thắc mắc gì về cô gái ấy và hằng đêm nhắn tin hỏi thăm. Tôi vốn đọc nhiều chuyện tình yêu hơn nữa lại có thời gian yêu bạn trai tôi khá dài nên tính cách anh ta tôi nắm rõ trong lòng bàn tay, vì thế khi giả danh tình ảo, anh đã bị thuyết phục bởi một cô gái tinh tế và hiểu biết sâu sắc lại nắm rõ về tâm lý người khác. Tôi đã xoa dịu những nỗi buồn của anh, anh tâm sự hết với tình ảo về những lúc hai người giận nhau rồi những điều anh không hài lòng về tôi ra sao. Nhắn tin an ủi anh nhưng lòng tôi tràn đầy uất hận.
Bề ngoài tôi vẫn tỏ ra bình thường không có gì, nhưng tôi rất buồn và đau khổ khi thấy anh cũng lạnh nhạt hơn và ban đêm hay kêu bận. Tôi biết rằng anh đã muốn nói chuyện với cô gái lạ mặt kia. Sau thời gian nhắn tin qua lại với nhau, tôi quyết định chốt lại tình cảm của bạn trai tôi lần nữa, tôi thử tỏ tình với bạn trai tôi qua tin nhắn và nói rằng: “Có lẽ em đã yêu anh mất rồi, người đàn ông giấu mặt của đời em”. Nín thở gửi tin nhắn đi, chỉ một lát sau tôi đã nhận lại được tin nhắn của anh: “Có lẽ…anh…cũng thế, chúng mình có thể gặp nhau không?” Tôi nhắn tin lại: “Nhưng anh đã có bạn gái rồi, chẳng lẽ anh không yêu cô ấy sao?” Tin nhắn được trả lại nhanh chóng: “Anh sẽ sớm cho em câu trả lời ngay”. Và chỉ mấy phút thì điện thoại của tôi rung lên, tôi vừa mở máy thì có tin nhắn của anh: “Mình chia tay em nhé, anh thấy mệt mỏi rồi”. Và sau đó điện thoại phụ cũng rung lên: “Anh đã kết thúc mọi chuyện với cô ấy, ngày mai mình gặp nhau được không?” Tôi cầm điện thoại mà cười như điên dại, nhưng nước mắt tôi không ngừng rơi xuống vì tin nhắn chia tay của bạn trai. Tôi không biết mình có khôn ngoan khi thử thách để rồi nhận ra con người thật của bạn trai hay là ngu dại khi đã đẩy tình yêu của mình vào ngõ cụt. Tôi có nên cho anh ta biết sự thật về tình ảo của anh ta hay không?
Viết cho em, tháng Sáu
“Tháng Sáu
Có hạt mưa mùa vỡ òa trong mắt nhau
Trắng mưa trắng những lời tình bạc bẽo…
Bong bóng tan đi mộng mị chập chờn ảnh ảo,
Để hoang mang… để thổn thức tình đầu” (*)
Người cho rằng hạ đến từ những ngày tháng Năm nhức nhối tiếng ve ran. Nhưng phải đến tận khi tháng Sáu trở về, ta mới thấy lòng mình ôm trọn một khung trời sáng xanh mùa hạ.
Tháng Sáu, có trái tim ngấm nắng...
Nắng tháng Sáu đối với ta là thứ nắng trinh nguyên, như dòng mật vàng tay ải tay ai vừa vắt siết lấy Mặt Trời. Nắng mùa này không như nắng tháng Ba khô khốc hanh hao, chẳng như nắng tháng Năm “lốm đốm” bởi hai mùa giao nhau pha trộn, hay như tia nắng đông le lói xuyên thủng lớp khí lạnh cắt da. Nắng tháng Sáu không biết gian dối, không biết lòng vòng. Đó là những chùm nhiệt lấp lánh sinh ra là để huy hoàng và chói chang, để dữ dằn và gắt gỏng. Nhiều, rất nhiều người ghét nắng mùa này, nhưng ta yêu, ta “nghiện” và ta ngưỡng mộ cái cách chúng chói chang, chọc thủng và thống lĩnh mọi thứ.
Tháng Sáu, có tâm tư ướt mưa…
Nếu như ánh Mặt Trời gắt gỏng của mùa này truyền cảm hứng và rèn giũa sự mạnh mẽ cho mọi người, thì những cơn mưa rào bất chợt tháng Sáu giống như ly nước mát trong gột rửa xoa dịu trái tim và giúp tâm trí ta nguội đi những bốc đồng vụng dại. Tháng Sáu, nắng đổ ập trên phố nhanh nhảu và điên cuồng. Nhưng mây dông kéo quân bủa vây thành phố cũng mau mắn và thất thường chẳng kém. Ta đừng mong mưa tháng Sáu lăn tăn rầm rì như mưa mùa xuân, hay giống mưa ngâu nhanh nhảu rải một lớp nước mát lành rồi dạt về nơi khác. Nắng tháng Sáu hừng hực như đổ lửa, thì mưa tháng Sáu cũng khí thế sầm sập chẳng nể nang ai. Chỉ mưa mùa này mới trị được cái nắng nóng mùa này. Mưa rào mùa hạ rơi nhanh, đập mạnh nhưng phũ phàng, dứt khoát. Ta không sợ, cũng chẳng trốn tránh cơn mưa. Ta còn muốn mình và những trận mưa đầu hè này hòa thành một thể.
Cô gái tháng Sáu, hay ai đó khiến tim ta ngấm nắng, làm lòng ta ướt mưa…
Em nói em sinh ra vào ngày Mặt trời lên rất cao. Còn ta nhìn thấy điều ấy trong đôi mắt và nụ cười em tặng ta mỗi sáng. Đôi mắt sáng rỡ lung linh nắng và khóe miệng rộng tươi cười. Là cô con gái cưng của mùa hạ rực lửa, em làm ta say bằng khuôn mặt sáng bừng, ánh nhìn trực diện và cần cổ ngẩng cao. Em kiêu hãnh và dữ dội như nắng như mùa hạ. Mưa nắng mùa hạ không bao giờ lãng đãng, mơ màng, chỉ phũ phàng ập xuống và dứt khoát ra đi. Em cũng chẳng khi nào lan man, mộng mơ, chần chừ hay bối rối. Em thà để người ta hoặc ghét hoặc yêu mình cực điểm, còn hơn để lại những ấn tượng nhàn nhạt, chênh vênh rồi một ngày mưa nắng vần xoay, người ta những cảm xúc về em phân tán bay xa như bồ công anh trong gió. Vì cái mạnh bạo này, mà ta chọn cách yêu em đến vô cùng.
Ta hỏi em: tháng Sáu có màu gì?
Em cười híp mí: màu đỏ, màu vàng, màu trắng, màu thiên thanh.
Đỏ của Mặt Trời, của cánh phượng, của dòng máu quả cảm, của nghị lực ngút trời.
Vàng của nắng hạ, của sáng tạo, của ước mơ, của đỉnh cao em mong chạm đến.
Trắng của cơn mưa xối cuối ngày, của trái tim khiết thanh.
Xanh thiên thanh, màu của trời cao nơi em tung cánh.
Tôi nhìn em cười, tôi nghe em nói, lòng từ nắng sáng chuyển mưa buông. Em tự do, độc lập, tham vọng và vẫy vùng nhưng chẳng có chỗ cho tôi – một người yêu em âm thầm, bền bỉ nhưng khuất lấp như sắc nâu, sắc xám. Tôi là Đất, em là Trời. Tôi thấy em, nhưng em chẳng thấu tôi. Tôi chọn cách thầm lặng bên em, chịu sự rạng ngời và cả mưa gió của em. Em ở trước mắt tôi, nhưng chẳng khi nào tôi chạm đến…
Tháng 6
Nắng rất chát
Và mưa cũng dày
Ve ca xối xả
Tim ta gõ những nhịp nhanh
Dù cười dù khóc Em vẫn bát ngát xanh
Tháng Sáu chẳng có chỗ đâu cho mảnh tình riêng lãng đãng.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)